วิธีโหลดวิดีโอจาก YouTube ลง iPhone ด้วย Documents 5 ฟรี!!

สำหรับหลายๆ คนที่อยากดาวน์โหลดวิดีโอจาก YouTube มาเก็บไว้ดูแบบออฟไลน์บน iPhone/iPad คงเจอปัญหาพอสมควร เนื่องจากแอปต่างๆ ไม่สามารถดาวน์โหลดวิดีโอจาก YouTube ได้โดยตรง เนื่องจากเป็นเงื่อนไขและข้อกำหนดของทาง YouTube เอง หรือถ้าจะมีแอปที่สามารถทำได้ ก็จะเป็นแอปที่ต้องเสียเงินซื้อมา วันนี้ ผมเลยเอาวิธีการที่จะทำให้สามารถดาวน์โหลดวิดีโอจาก YouTube มาเก็บไว้บน iPhone/iPad ได้แบบฟรีๆ โดยอาศัยแอปที่ชื่อว่า Documents 5 และวิธีการที่ผมเจอจากทวีตของ @LamerPerger มาใช้ มาดูวิธีกันเลยครับ

ก่อนอื่น ให้โหลดแอป Documents 5 มาไว้ในเครื่องก่อนครับ แอปนี้ฟรี เป็นแอปสำหรับเปิดไฟล์เอกสารประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น word, excel, powerpoint, pdf, zip ฯลฯ โดยที่ Documents 5 มี Browser มาให้ในตัว สามารถใช้เปิดเว็บ และโหลดไฟล์ต่างๆ จากเว็บลง iPhone ได้ ลิงค์สำหรับดาวน์โหลด Documents 5 ตามนี้เลยครับ https://itunes.apple.com/th/app/documents-5-fast-pdf-reader/id364901807?mt=8

IMG_0156

 

หน้าตาของแอป Documents 5 ที่มี Browser ในตัว (ลูกศรชี้)

จากนั้น ให้ทำการ copy URL ของ YouTube ที่เราต้องการจะดาวน์โหลดไว้ แล้วเปิด Browser ของ Documents 5 ขึ้นมา เพื่อ paste URL ดังรูป แล้วกด Go

IMG_0157

เมื่อกด Go ก็จะเข้าสู่เว็บ YouTube ที่เป็นวิดีโอตามที่เราต้องการ ให้ทำการเปลี่ยน URL จาก m.youtube …  เป็น http://www.ssyoutube … แทน ดังรูป (แก้ไขแค่นี้นะครับ ส่วนยาวๆ ด้านหลังห้ามไปแก้ไขหรือลบเด็ดขาด) แล้วกด Go อีกครั้ง

IMG_0158IMG_0159

เมื่อกด Go ก็จะเข้าสู่หน้าจอสำหรับการดาวน์โหลดวิดีโอ ให้เลือกที่ MP4 720p ตามลูกศรชี้ หรือถ้าต้องการความละเอียดต่ำก็เลือก 360p (ตัวเลือก more สำหรับคนที่ต้องการโหลดเฉพาะเสียง ไม่เอาวิดีโอ ก็ทำได้ครับ)

IMG_0160

หลังจากกดเลือกความละเอียดที่ต้องการแล้ว จะมีหน้าจอดาวน์โหลดขึ้นมา เราสามารถเปลี่ยนชื่อ และเลือกที่เก็บได้ตามต้องการ แล้วกด Done

IMG_0161

วิดีโอดังกล่าวก็จะถูกดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในแอป และหน้าจอจะกลับมาที่ Browser ใหม่ หากเราจะอยู่สถานะการดาวน์โหลด ให้กดที่ปุ่มตามที่ลูกศรชี้

IMG_0162

IMG_0163

หน้าจอแสดงสถานะการดาวน์โหลด

โดยปกติ วิดีโอจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด สามารถเข้าไปดูได้จากหน้าหลักของแอป Documents 5 หรือกดโฟลเดอร์ตามลูกศรชี้จากหน้า Downloads ก็ได้ครับ

IMG_0164

เมื่อได้วิดีโอมาแล้ว เราสามารถเปิดดูได้จากแอปนี้ หรือจะกดตัวเลือกเพื่อเปิดในแอปอื่นก็ทำได้

IMG_0166 IMG_0167ตัวเลือกต่างๆ ของ Documents 5 ที่สามารถสั่งเปิดวิดีโอด้วยแอปอื่นได้

………………………………………………………………………………………………………..

เป็นอีกวิธีฟรีๆ ที่ทำให้สามารถเก็บวิดีโอที่เราชื่นชอบมาดูแบบออฟไลน์ได้ ต้องขอบคุณ @LamerPerger ที่ทวีตแนะนำวิธีนี้ให้เราได้ใช้กัน 🙂

Leave a comment