รีวิว Everest อีกแอปน่าใช้สำหรับคนที่ชอบแชร์รูป, สิ่งที่พบเจอ และการเดินทาง

ในปัจจุบันนับเป็นยุคแห่ง “การแชร์” จริงๆ ครับ Social Network ทำให้เราสามารถแชร์ทุกอย่างที่เราต้องการออกสู่โลกภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย, วิดีโอ, บทความ, ความเห็น ฯลฯ โดยที่มีแอปต่างๆ มาให้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก ด้านการแชร์รูปที่ได้รับความนิยมคงจะเป็น Instagram และมีอีกหลายๆ แอป รวมไปถึงพี่ใหญ่วงการแชร์อย่าง Facebook และ Twitter วันนี้ผมมีอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่ชอบแชร์ โดยเฉพาะรูป และประสบการณ์ต่างๆ หรือสิ่งที่พบเห็น ในรูปแบบของ Journeys ที่แสดงผลได้สวยงามมาก นั่นก็คือ “Everest” เผื่อบางคนที่เบื่อ “ร้านค้า” ใน Instagram และ tag โฆษณารกหูรกตาใน Facebook ลอง Everest ดูครับ อาจจะติดใจได้

Everest เป็นแอปฟรี มีเฉพาะใน App Store เท่านั้น ทางเว็บ everest.com ยังไม่ได้บอกว่าจะมีสำหรับ Android หรือไม่ ทำให้ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone เท่านั้น โหลดตัวแอปได้ ที่นี่ แล้วมาเริ่มใช้งานกันเลยครับ

IMG_0065

Everest สามารถใช้ Facebook ในการสมัครใช้งาน หรือจะใช้ Email ก็ได้ครับ ตามสะดวก

……………………………………………………………………….

IMG_0066

ในการสมัครก็ง่ายๆ แค่ใส่ชื่อ, นามสกุล, อีเมล และรหัสผ่าน

……………………………………………………………………….

IMG_0067 IMG_0106

หน้าจอหลักของ Everest จะคล้ายๆ กับ Instagram คือมีเนื้อหา (ข้อความ/รูป) โดยเราสามารถกด Comment, Like รวมถึงแชร์ไปยัง Facebook, Twitter ได้

……………………………………………………………………….

IMG_0104

ปุ่มขีดๆ มุมบนซ้ายมือ สำหรับเปิดเมนูหลัก จะมีเมนูต่างๆ ดังนี้

  • View Profile สำหรับเปิดดู Profile ของเราเอง รวมไปถึงการแก้ไข Profile ของเรา
  • Home สำหรับเปิดหน้าหลัก
  • Journeys สำหรับเปิดดู Journeys ของเรา ซึ่งคล้ายๆ อัลบั้มรูป เพื่อแยกเนื้อหา
  • Discover สำหรับค้นหาผู้คน และสิ่งต่างๆ ที่เราสนใจใน Everest
  • Start a new Journey สำหรับสร้าง Journey ใหม่
  • Setting (ปุ่มมุมบนขวามือ) สำหรับเข้าสู่หน้าจอการตั้งค่า

IMG_0105หน้าจอ Edit Profile สามารถใส่รูปประจำตัว, รูป Cover และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ

IMG_0075

หน้าจอ Setting ของ Everest สามารถกำหนด Social Sharing ได้

IMG_0099

หน้า Profile ของเรา จะแสดงจำนวน Moments, Following, Followers และ Journeys

IMG_0092

Journeys ก็คล้ายๆ กับอัลบั้ม เพื่อแบ่งหมวดหมู่ของเนื้อหาที่เราจะแชร์ เราสามารถตั้งชื่อ และกำหนดรูปประจำ Journey ได้ เพื่อความสวยงามและสื่อให้รู้ถึงเนื้อหาใน Journey นั้นๆ

IMG_0073 IMG_0074

Discover ทำให้เราสามารถค้นหาผู้คน หรือ Moment ต่างๆ ใน Everest ด้วยคำที่เราสนใจ

……………………………………………………………………….

IMG_0076 IMG_0078

ในการ Post Moment ทาง Everest ไม่ได้บังคับว่าต้องเป็นข้อความรูปเท่านั้น จะเป็นข้อความอย่างเดียว หรือรูปอย่างเดียวก็ได้ครับ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเวลา post ได้ กดแชร์ไปยัง Twitter, Facebook ก็ได้ และทุกครั้งที่ post จะต้องเลือก Journey ก่อน หากยังไม่มี ก็สามารถกดสร้างได้เลย

IMG_0079 IMG_0080

ในการสร้าง Journey ก็สามารถตั้งชื่อและใส่รูป Cover ได้

……………………………………………………………………….

IMG_0102

หน้าจอการ Comment ใน Everest คล้ายๆ กับ Instagram

IMG_0101

รูประฆังมุมบนขวา สำหรับดู notification ต่างๆ เมื่อมีคนมา follow, comment หรือ like

……………………………………………………………………….

ถามว่าความแตกต่างของ Everest กับ Instagram คืออะไร? อย่างแรกเลยคือ Everest ไม่มี filter สำหรับแต่งรูป เราจะต้องแต่งรูปจากแอปอื่น เพราะทาง Everest ดูเหมือนจะเน้น “รูปจริงๆ” มากกว่า แต่ถ้าอยากได้รูปสวยๆ เราก็ต้องแต่งด้วยแอปอื่นเสียก่อน, อย่างที่สอง Everest สามารถโพสท์เฉพาะข้อความได้ ทำให้ไม่ต้องพิมพ์ใน note แล้วแคปหน้าจอมาโพสท์ และอย่างสุดท้าย Everest มี Journeys ที่แบ่งโพสท์ของเราออกเป็นหมวดหมู่ ทำให้ง่ายต่อการค้นหา และแสดงผลได้ค่อนข้างสวยงาม

ยังไงก็ลองดูนะครับ เท่าที่ผมลอง ผมยังหาคนไทยไม่เจอ มีแต่ฝรั่งที่ใช้ แต่เนื้อหาค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว รูปสวยๆ จากชีวิตประจำวันของผู้คน นอกจากนี้ทาง Everest ยังให้ URL เฉพาะให้กับผู้ใช้ด้วยนะครับ ตาม username ที่เราต้องขึ้น ของผมก็ everest.com/zaxcop

ดาวน์โหลด Everest ได้ที่ App Store

AppstoreBadge

Leave a comment